Nam thanh niên ngày càng chuộng sử dụng mỹ phẩm để có vẻ đẹp như Kim Tan

Trong khi những người đàn ông có thể không muốn thừa nhận thói quen tẩn mẩn sử dụng các loại mỹ phẩm như phái đẹp, song kết quả khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho thấy số lượng nam thanh niên Mỹ sử dụng mỹ phẩm đang ngày càng tăng lên. Đây có thể là một tín hiệu tốt cho phân khúc các sản phẩm chăm sóc da dành cho phái mạnh trong tương lai.

  
Theo kết quả nghiên cứu của Mintel, khoảng 58% nam giới trong độ tuổi 18-24 và 63% nam giới ở độ tuổi 25-34 cho biết đang sử dụng các loại kem dưỡng ẩm dành cho da mặt. Điều này hoàn toàn trái ngược với con số 32% những người đàn ông trong độ tuổi 55-64 và 29% nam giới trên 65 tuổi thừa nhận có sử dụng mỹ phẩm tương tự.
 
“Việc các chàng trai trẻ dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc da mặt là một tín hiệu tốt cho sự phát triển của phân khúc mỹ phẩm “for men” trong tương lai. Thực tế, doanh số bán hàng của các loại mỹ phẩm dành cho nam giới như lăn khử mùi, kem cạo râu, sữa tắm… đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây”, Gabriela Elani - chuyên gia phân tích về các sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho nam giới của Mintel - nhận định.
 
Mintel ước tính thị trường mỹ phẩm dành cho phái mạnh tại Mỹ - nắm giữ thị phần lớn nhất vẫn là hai đại gia Unilever và P&G với 60% thị phần - sẽ đạt 3,9 tỷ USD trong năm nay, tăng 15% so với năm 2008. Trong đó, phân khúc sản phẩm lăn khử mùi sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng 13% và ước đạt 1,4 tỷ USD trong năm 2013 bởi đây vẫn được đánh giá là sản phẩm không thể thiếu của nam giới với 95% người thừa nhận có sử dụng các loại sản phẩm ngăn ngừa mùi mồ hôi khó chịu. Ngoài loại mỹ phẩm quen thuộc này, các chàng trai trẻ cũng có xu hướng tăng cường sử dụng các loại mỹ phẩm khác phục vụ cho nhu cầu chăm sóc cá nhân hàng ngày.


Điều đáng nói là cánh mày râu lại khá trung thành đối với một loại thương hiệu mỹ phẩm và thường ngại thử các loại sản phẩm mới. Cụ thể, 52% nam giới tham gia khảo sát của Mintel cho biết họ thường chọn mua các sản phẩm chăm sóc da từ gel cạo râu, sữa tắm, dầu gội đến kem dưỡng ẩm của cùng một thương hiệu. Ngoài ra, 20% nam giới khẳng định họ thích mua những loại sản phẩm 2 trong 1 để tiết kiệm thời gian.
 
Đánh giá về thực trạng này, Gabriela Elani cho rằng: “Đây rõ ràng là một thách thức lớn cho các hãng mỹ phẩm có thể mở rộng thị trường hiện tại khi nam giới khá lười thử nghiệm những mỹ phẩm mới. Do đó, để thúc đẩy tăng trưởng doanh số của từng loại mỹ phẩm, các công ty nên tập trung vào việc cải thiện và nâng cấp chất lượng của những sản phẩm chăm sóc cá nhân này như một chiến lược giữ chân khách hàng”.
 
Thực tế cho thấy không chỉ riêng ở Mỹ, xu hướng nam giới sử dụng mỹ phẩm cũng đang bùng nổ trong giới trẻ Việt Nam. Nhằm phục vụ cho nhu cầu “đỏm dáng” của các đấng mày râu, các cửa hàng mỹ phẩm hay siêu thị vốn trước đây được coi là điểm đến của các quý bà, quý cô thì nay cũng trưng bày rất nhiều những sản phẩm “for men”. Đơn cử như tại hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op, Big C, Lotte... đều có những dãy hàng chuyên cho nam với những loại mỹ phẩm được trưng bày khá phong phú, từ khử mùi cơ thể, gel tạo nếp tóc, nước hoa, sữa tắm, dầu gội, sữa rửa mặt và cả son dưỡng môi. Ngoại trừ các sản phẩm trang điểm như phấn, mắt, má hồng, son hay masscara thì nữ giới có sản phẩm gì để dưỡng da, chống lão hoá, thì hiện tại thị trường giờ cũng có đủ cho quý ông.